Lượt xem: 12398

Tư tưởng Hồ Chí Minh - sức sống trường tồn trong thời đại mới

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã xác định giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh: “Là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta giành thắng lợi”[1]. Lịch sử ngày càng chứng minh các quan điểm của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam, không những trở thành nền tảng cho tư tưởng, đường lối chiến lược và sách lược của Đảng ta, mà đã trở thành phong trào giải phóng dân tộc đối với các dân tộc bị áp bức, sự khát khao của loài người tiến bộ trên thế giới trong thế kỷ XX và hiện nay. Điều đó khẳng định một điều hiển nhiên, khoa học, nhân văn, nhân đạo của Tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là sức sống trường tồn trong thời đại mới.

 

    Để làm rõ phần nào nội dung “Tư tưởng Hồ Chí Minh - sức sống trường tồn trong thời đại mới”, xin được làm rõ một số nội dung sau:

    Thứ nhất, tư tưởng Hồ Chí Minh - sức sống của lý luận Mácxít trong cách mạng Việt Nam; sự cộng hưởng giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin hình thành nên nền tảng tư tưởng, lý luận cách mạng của Đảng ta

    Cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh gắn liền với những tư tưởng tiến bộ của nhân loại trong thế kỷ XX. Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác-Lênin là từ nền tảng giá trị truyền thống yêu nước của dân tộc, sự kết tinh giữa văn hóa Đông - Tây và bằng nhãn quan chính trị thiên tài, tri thức uyên bác, nghị lực phi thường của Người. Người từng bộc bạch: “Lúc đầu, chính là chủ nghĩa yêu nước, chứ chưa phải chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi tin theo Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba. Từng bước một, trong cuộc đấu tranh, vừa nghiên cứu lý luận Mác-Lênin, vừa làm công tác thực tế, dần dần tôi hiểu được rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ”[2]. Và cũng chính từ đó, nền móng hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh được xác lập.

    Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước chính là tìm một đường lối chính trị mà trong đó phải thể hiện rõ mục tiêu giải phóng dân tộc - độc lập - tự do - hạnh phúc cho Nhân dân. Đó là khát vọng lớn nhất của Người. Trước câu hỏi một nhà báo nước ngoài đối với Hồ Chủ tịch trong những ngày đầu thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa: Trong cuộc đời của Chủ tịch, đâu là điều quan trọng nhất? Hồ Chí Minh trả lời: “Độc lập cho Tổ quốc tôi, tự do cho dân tộc và Nhân dân tôi, hạnh phúc cho đồng bào tôi, đó là tất cả những gì tôi muốn, đó là tất cả những gì tôi hiểu”[3]. Đó chính là mục đích cuối cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    Mặc khác, Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác-Lênin không phải ngẫu nhiên mà đó là một hành trình kiểm nghiệm trên thực tế thông qua các tư tưởng lý luận, trào lưu lý luận để Hồ Chí Minh sàng lọc, nhận định và quyết đoán dựa trên khát vọng của Người đối với dân tộc của Người. Và cũng chính từ đó, bằng tư tưởng và hành động của mình, Hồ Chí Minh đã đưa chủ nghĩa Mác-Lênin về Việt Nam, trở thành nền tảng tư tưởng của Đảng, của dân tộc, vượt qua mọi gian lao, thử thách để cách mạng Việt Nam có được cơ đồ và vị thế như ngày nay.


Bác Hồ với các thiếu nhi dũng cảm miền Nam - Ảnh tư liệu

 

    Thứ hai, tư tưởng Hồ Chí Minh - nguyên tắc định hướng của công cuộc đổi mới ở Việt Nam hiện nay

    Tư tưởng Hồ Chí Minh, với thực chứng là thắng lợi trong công cuộc giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người; hơn thế nữa tư tưởng của Người đang chỉ dẫn quá trình đổi mới và phát triển của dân tộc Việt Nam, trở thành nguyên tắc định hướng cho công cuộc đổi mới của nước ta hiện nay. Không những thế, cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh đã là thông điệp mang giá trị toàn cầu và luôn có giá trị thời đại.

    Những thành tựu của 35 năm đổi mới đất nước đã chứng minh lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng được xác định rõ hơn và từng bước hiện thực hóa. Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Điều đó, đã tiếp tục khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam mà trong đó Đảng ta luôn lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ Nam cho hành động của Đảng, thể hiện nguyên tắc định hướng của công cuộc đổi mới của nước ta.

    Thứ ba, luôn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là phương thức hiệu quả nhất để đẩy nhanh quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta

    Quá trình đổi mới đất nước đang thực sự đưa đất nước vươn mình ra thế giới, đạt nhiều thành tựu quan trọng, được bạn bè thế giới đánh giá cao, vị thế của Đảng, của đất nước được nâng cao. Công cuộc đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện nay có nhiều thuận lợi cơ bản, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là những khó khăn, thánh thức đã được Hội nghị giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng (Hội nghị diễn ra từ ngày 20 - 25/01/1994) đã chỉ ra 4 nguy cơ mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị, đó là: Nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế; nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa; nạn tham nhũng và các tệ nạn xã hội; âm mưu và hành động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đặc biệt hơn, những nguy cơ ấy đang tồn tại trong cuộc cách mạng 4.0, internet kết nối toàn cầu; những thách thức an ninh phi truyền thống xuất hiện, nó không chỉ là mối đe dọa đến từ bên ngoài mà còn xuất hiện từ bên trong như: Tội phạm công nghệ cao; ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nghèo đói, bệnh tật, vấn đề bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới…, cộng hưởng với sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đó là những nguy cơ, thách thức vô cùng nguy hiểm đối với sự phát triển của đất nước, sự tồn vong của chế độ.

    Nhận thức rõ hơn ý nghĩa và tầm quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững đất nước, và những vấn đề khó khăn, phức tạp đang hiện hữu, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lãnh đạo của Đảng, sự tồn vong của chế độ. Đảng ta đã phát động toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách toàn diện và sâu rộng. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã khẳng định thêm ý nghĩa tầm quan trọng, giá trị lý luận và thực tiễn trong xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, con người Việt Nam, xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay.


Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh tư liệu

 

    Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đang đến gần, cũng là lúc các thế lực thù địch trong và ngoài nước đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta trên tất cả các lĩnh vực, bằng nhiều thủ đoạn thâm độc, vừa ngấm ngầm, tinh vi, xảo quyệt, vừa công khai trắng trợn. Trong đó, chúng tập chung bôi nhọ hình ảnh các lãnh tụ của Đảng và Nhân dân ta, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh…, làm giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta. Vì vậy, việc nhận thức đầy đủ tư tưởng Hồ Chí Minh, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những vũ khí quyết định để đánh bại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch hiện nay; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời là khẳng định sức sống mãnh liệt, sự trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời đại mới.

    Dẫu biết rằng, không ai có thể làm được như Hồ Chí Minh, nhưng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì mỗi chúng ta ai cũng học được ở Bác, làm được theo Bác những điều tốt trong công việc hằng ngày của mỗi người. Đúng như GS. Trần Văn Giàu biểu cảm: “Người ta không thể trở thành một cụ Hồ Chí Minh, nhưng ở cụ Hồ mỗi người có thể học một số điều làm cho mình trở thành tốt hơn”[4].

Xuân Định

 

[1], [4]  GS. Trần Văn Giàu, Hồ Chí Minh - Vĩ đại một con người, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2010, tr.332

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2011, tr.88

[3] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2010, t.4, tr. 187



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 392
  • Trong tuần: 67,712
  • Tất cả: 11,851,901